Cách nhận biết và khắc phục tình trạng mất cân bằng nội tiết tố

Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố diễn ra khá phổ biến hiện nay. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người. Mà còn gây nên những rắc rối về tinh thần. Ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng công việc và cuộc sống của mỗi cá nhân. Vậy nguyên nhân, cách nhận biết cũng như tình trạng khắc phục hiện tượng này là gì? Hãy cùng đồng hành với nhà thuốc Minh Thi trong bài viết này để hiểu rõ hơn nhé.

Nguyên nhân gây ra mất cân bằng nội tiết tố

Một cách ngắn gọn, việc mất cân bằng nội tiết tố là tình trạng cơ thể có quá nhiều hay quá ít một loại hormone. Việc các tuyến nội tiết hoạt động không bình thường dẫn đến hiện tượng này.

Mất cân bằng nội tiết tố xảy ra ở cả nữ và nam giới

 

Tuy nhiên, một số bệnh lý như tiểu đường và thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh cũng là những nguyên nhân gây ra việc hiện tượng này.

 

Phụ nữ có thể mắc phải việc mất cân bằng estrogen và progesterone. Ở nam giới có khả năng mất cân bằng testosterone.

Các triệu chứng của sự mất cân bằng nội tiết tố

Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố ở Nam giới

Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố ở nam giới có thể là do việc hút nhiều thuốc lá. Cũng như uống nhiều rượu, bia. Thói quen này khiến lượng testosterone trong cơ thể của nam giới suy giảm. Nội tiết tố cũng vì thế mà mất đi sự cân bằng vốn có.

 

Hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu sẽ làm giảm lượng testosterone

 

Ngoài ra, các chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Gây nên hiện tượng rối loạn tiết tố đối với cơ thể. Ngoài ra, việc mắc phải một số bệnh lý liên quan đến tuyến thượng thận, suy giáp,... cũng là một trong những nguy cơ tiềm ẩn gây nên vấn đề này.

Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố ở Nữ giới

Tình trạng mất cân bằng này có thể thấy rõ nhất ở nữ giới là chu kỳ kinh nguyệt không đều. Bạn có thể quan sát thời gian hành kinh cũng như chu kỳ kinh nguyệt của mình để kiểm tra tình hình sức khoẻ của bản thân. Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt không đều cũng là dấu hiệu của các vấn đề sức khoẻ khác liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang. Bạn nên theo dõi và tham vấn của ý kiến bác sĩ về vấn đề này.

 

Theo dõi kỹ chu kỳ kinh nguyệt của bản thân

 

Mất ngủ, mệt mỏi, lo âu hoặc những dấu hiệu liên quan đến stress cũng là những nguyên nhân tiềm ẩn gây nên việc rối loạn nội tiết tố. Ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ vật chất và tinh thần của người phụ nữ.

Kiểm tra, điều trị và chăm sóc theo dõi

Khi thấy cơ thể có những thay đổi bất thường dù là vì lý do nào. Bạn cũng nên đi kiểm tra để đảm bảo sức khỏe. Bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra là lời khuyên phù hợp để cải thiện.

 

Có khá nhiều phương pháp giúp cân bằng tự nhiên ngoài việc điều trị tại các cơ sở y tế. Phải kể đến như xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp, lành mạnh. Hạn chế hấp thu các chất gây hại như uống nhiều rượu, bia, thuốc lá. Tích cực tham gia rèn luyện các hoạt động thể dục thể thao để nâng cao sức khoẻ.

 

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để nâng cao sức khoẻ

 

Đặc biệt, việc cân bằng cảm xúc. Giữ cho đầu óc vui tươi và thoải mái. Hạn chế tối đa tình trạng lo âu, mệt mỏi cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Đồng thời, ta cũng cần tập trung đến giấc ngủ. Ngủ đúng và ngủ đủ. Quan tâm đến chất lượng giấc ngủ và thời gian ngủ cũng là chìa khoá để giúp chúng ta có một sức khoẻ tốt hơn.

 

Thói quen sống lành mạnh, giữ cho đầu óc vui tươi và thoải mái

 

 Tổng kết

Bạn vừa xem qua bài viết về cân bằng nội tiết tố thông qua những cách nhận biết và khắc phục tình trạng này . Hy vọng bài viết cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về sức khỏe của bản thân và gia đình. Nếu có nhu cầu tham khảo thêm các kiến thức liên quan về sức khỏe. Cũng như tìm mua các thực phẩm bổ sung cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo tại đây.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.