Tại sao sức khỏe tình dục hiện nay quan trọng với vợ chồng trẻ?

Sức khỏe tình dục là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân của các cặp vợ chồng. Việc tìm hiểu và nắm rõ các kiến thức liên quan đến sức khỏe tình dục không những giúp bảo vệ được sức khoẻ cho người bạn đời. Mà còn làm cho cuộc sống hôn nhân trở nên an toàn, hạnh phúc và bền lâu hơn. Để hiểu rõ hơn lý do tại sao sức khoẻ tình dục đóng một vai trò không nhỏ trong đời sống hôn nhân. Hãy cùng nhà thuốc Minh Thi tìm hiểu ngay bài viết sau đây.

Những điều cần biết về sức khỏe tình dục

Sức khỏe tình dục là gì?

Theo định nghĩa của Tổ chức y tế Thế Giới WHO. Sức khỏe tình dục được định nghĩa là trạng thái khỏe mạnh về thể chất, tình cảm, tinh thần và xã hội liên quan đến tình dục. Đây không đơn thuần là sự vắng mặt của bệnh tật, rối loạn chức năng hay tình trạng ốm yếu.

Tại sao nên tìm hiểu kiến thức về tình dục?

Việc bổ sung các kiến thức về tình dục sẽ ngăn ngừa được tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Đồng thời có kiến thức về tình dục an toàn sẽ đảm bảo được sức khỏe cho bản thân và đối phương. Ngăn ngừa được các bệnh lây lan qua đường tình dục như lậu, giang mai, HIV/AIDS, …

Trang bị kiến thức tình dục trước hết là để bảo đảm an toàn cho bản thân

Tìm hiểu về tình dục là chuyện vô bổ?

Những góc nhìn tiêu cực về tình dục

Xã hội ngày càng phát triển và cởi mở, việc giáo dục về giới tính cũng như tình dục cho lứa tuổi vị thành niên hay thanh thiếu niên cũng càng được chú trọng hơn. Từ đó xây dựng nên một nếp sống văn minh, an toàn và hiện đại.

Tuy nhiên, vẫn còn một số quan điểm cho rằng việc tìm hiểu về tình dục là vô bổ.

Bị quy vào các văn hoá phẩm đồi truỵ, không an toàn và lành mạnh, … Hay do ảnh hưởng bởi phong tục và nét văn hoá, một số người, đặc biệt là phái nữ vẫn còn khá ngại ngùng khi chia sẻ về các vấn đề liên quan đến tình dục và giới tính.

Phái nữ nên trang bị kiến thức tình dục để bảo vệ bản thân

Việc được trang bị các kiến thức về giáo dục giới tính sẽ giúp cho người trẻ được trang bị thông tin về sức khỏe tình dục an toàn. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ hôn nhân an toàn, lành mạnh.

Trang bị kiến thức tình dục giúp phái nữ bảo vệ bản thân khỏi các tác nhân xấu

Đặc biệt đối với chị em phụ nữ, các bé gái. Việc trang bị kiến thức tình dục sẽ giúp các em bảo vệ khỏi các tác nhân xấu như xâm hại tình dục, quấy rối tình dục, … Các chị em phụ nữ có thể hiểu và chăm sóc bản thân được tốt hơn. Ngăn ngừa được tình trạng mang thai ngoài ý muốn, các bệnh khác lây qua đường tình dục.

Những lợi ích khi biết cách chăm sóc sức khỏe tình dục

Việc chăm sóc sức khỏe về mặt tình dục, đặc biệt ở các cặp vợ chồng, sẽ mang đến những lợi ích nhất định. Tăng cường sự kết nối, và xây dựng mối quan hệ trở nên bền chặt hơn.

Tình dục an toàn giúp cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch

Đảm bảo quan hệ tình dục an toàn sẽ góp phần cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch. Giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim và đột quỵ.

Tình dục an toàn giúp sức khoẻ của cơ thể được cải thiện

Giúp điều hoà hormone (nội tiết tố) trong cơ thể

Đồng thời, tình dục an toàn sẽ giúp điều hoà hormone, cải thiện tình trạng sức khỏe tinh thần. Giảm căng thẳng, mệt mỏi, đau đầu cũng như các yếu tố tiêu cực tác động đến tâm trí. Đối với nữ, tình dục an toàn giúp điều hoà nội tiết tố. Giúp chu kỳ kinh nguyệt được đều đặn hơn.

Điều hoà nội tiết tố, giúp tâm trạng vui vẻ phấn chấn hơn

Tình dục an toàn giúp giấc ngủ được ngon hơn

Ngủ ngon hơn cũng là một lợi ích thường thấy của việc tình dục an toàn. Cơ thể tiết ra oxytocin hay còn được gọi là hormone tình yêu và endorphin đạt cực khoái sau khi quan hệ. Sự kết hợp của các loại hormone này có thể hoạt động như một loại thuốc an thần, giúp cho giấc ngủ được ngon hơn. Ngủ ngon, làm cho cơ thể được nghỉ ngơi tốt hơn, có nhiều năng lượng để hoạt động trong suốt ngày dài.

Tình dục an toàn giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Tổng kết

Bạn vừa xem qua bài viết về các thông tin liên quan đến sức khỏe tình dục. Cũng như tìm hiểu lý do tại sao sức khoẻ tình dục đóng vai trò quan trọng đối với hôn nhân. Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích về tình dục an toàn. Nếu có như cầu tìm hiểu thêm các thông tin về sức khỏe liên quan. Bạn có thể tham khảo tại website của nhà thuốc Minh Thi 2.

 

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.